Eat Clean là gì? Vì sao “người người nhà nhà” Eat Clean?

0
85

Năm 2020 một năm quá nhiều biến động bởi thiên tai, dịch bệnh. Cùng với một thời đại người ta ngày một quan tâm tới lối sống cân bằng, tích cực. Mọi người dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, cho cách xây dựng lối sống tích cực, khỏe mạnh. Vì vậy không thể không nhắc đến phương pháp “EAT CLEAN” đã và đang làm mưa làm gió trên khắp các mặt trận. Bài viết hôm nay mình và bạn cùng trao đổi về “Eat Clean” nhé, Eat clean là gì và Eat Clean sao cho hiệu quả, tiết kiệm.

  1. Eat Clean là gì? Hiểu về khái niệm Eat Clean

Theo mình tìm hiểu, phương pháp “Eat Clean” bắt nguồn từ việc con người dần quay lại với những điều thuần tự nhiên. Tức là một “chế độ ăn uống sạch”, sử dụng nguồn thực phẩm sạch, tươi, mới. Tất nhiên là không qua chế biến sẵn, không phụ gia và cố gắng để mọi thứ ta ăn giữ nguyên tính tự nhiên của chúng.

eat clean là gì

Eat Clean là gì mà ai ai cũng Eat Clean

Thời gian đầu, người ta “Eat clean” vì muốn giảm béo, giảm cân thay vì một chế độ ăn uống cân bằng như hiện nay. Luôn thuộc Top những chế độ ăn uống giảm cân được ưa chuộng nhất hiện nay, được chứng minh bởi những hội nhóm hàng trăm ngàn người tham gia trên mạng xã hội, được khuyên dùng trên các phương tiện truyền thông. Nhưng không phải cứ “Ăn sạch” là “Eat clean”, do đó việc tìm hiểu những kiến thức chuẩn xác về phương pháp này là rất cần thiết.

Sự “lợi hại” của Eat Clean là gì?

Eat clean là chế độ ăn uống sạch nhưng nếu không áp dụng đúng cách thì sẽ trở thành mối lo ngại cho sức khỏe của bạn. Nói về lợi ích của Eat clean thì cực dài bởi nó được tán tụng khắp các mặt trận. Và đúng là không thể phủ nhận được một ngàn lẻ một lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.:

  • Kiểm soát và duy trì cân nặng
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Cải thiện làn da, giấc ngủ và mùi cơ thể
  • Kiểm soát lượng đường trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh mỡ máu, tiểu đường

eat clean là gì

Kết hợp chế độ ăn uống và tập thể dục sẽ mang lại một cơ thể khỏe mạnh

Nếu bạn áp dụng Eat clean sai phương pháp, chế độ này sẽ trở thành con dao hai lưỡi. Nhất là khiến bạn trở nên ám ảnh bởi việc ăn uống. Điều này có thể dẫn đến những tiêu cực về tinh thần, stress kéo dài.

2. Làm thế nào để “Eat Clean”? Phương pháp Eat Clean hiệu quả?

Trước tiên phải tìm hiểu Eat Clean là gì?

Như mình đã đề cập ở bài viết này, nguyên tắc để Eat clean hiệu quả chính là để bản thân thích nghi và không o ép bản thân vào một chế độ khắc nghiệt. Bởi “ăn” vốn là một thú để tạo cho ta niềm vui, sự thoải mái. Nếu ăn uống để trong suy nghĩ cực khổ thì vốn dĩ không nên. Những nguyên tắc sau mình rút ra từ kinh nghiệm của bản thân và tham khảo từ các đầu sách về ăn uống khoa học mà mình đọc được và rất tâm đắc

Các nguyên tắc khi thực hiện chế độ Eat Clean

Ăn thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến, nhưng không tuyệt đối

Eat clean là gì? Tuyệt đối chạy xa khỏi các thực phẩm ăn liền, gói sẵn đầy phụ gia là đúng. Hạn chế tối đa các loại thực phẩm chứa nhiều đường phụ gia như Bánh ngọt; Bánh mì; Mì gói; Gạo trắng… Thay vào đó, hãy lựa trái cây tươi và ngũ cốc chưa qua chế biến. Như vậy, Eat clean không đồng nghĩa với mình “say no” với tất cả mà chính là giữa những loại thực phẩm có cảm giác tương đồng, chúng ta cố gắng chọn một mà tốt cho chúng ta hơn.

eat clean là gì

Biết cách áp dụng phương pháp Eat Clean, nếu không muốn nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi

Nên chế biến, nấu ăn và thưởng thức tại nhà

Eat clean nghe có vẻ phức tạp nhưng chúng ta có thể học cách làm mà mình tin rằng bạn sẽ thấy nó không hề phức tạp như bạn tưởng tượng. Chỉ cần nhớ nguyên tắc mình đề cập ở trên. “Thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến, nhưng không tuyệt đối”. Việc bạn tự lựa chọn mua thực phẩm tức là đã kiểm soát được nguồn thực phẩm bạn sử dụng. Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được từ khâu chế biến, nêm nếm để đảm bảo “Eat clean” mà không bị hoài nghi.

Giữ thói quen ăn uống đều đặn các bữa. Một số nguồn thông tin đưa ra, khi vào chế độ Eat clean nên chia nhỏ 4-5-6 bữa/ ngày. Điều này nên áp dụng để ta không ăn quá nhiều lượng thức ăn cần nạp, kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào cơ thể. Tuy nhiên nó cực khó áp dụng bởi hầu hết người đi làm không thể nào chia giữa ca làm một bữa ăn nhẹ. Do đó, mình và lời khuyên của mình là lựa chọn số bữa ăn phù hợp với điều kiện và lịch trình của bạn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Ai cũng biết 70% cơ thể là nước nhưng không phải ai cũng chịu uống đủ lượng nước bản thân cần cho một ngày.

eat clean là gì

Uống đủ lượng nước mỗi ngày với bản thân bạn.

Hiện nay có rất nhiều tài liệu về Eat clean để tìm hiểu, và các công thức được chia sẻ miễn phí trên các diễn đàn.

Bạn có thể tham khảo cuốn sách “EAT CLEAN Thực đơn ngày thanh lọc cơ thể và giảm cân” của NETA. Mình cực kì, cực kì tâm đắc khi mới tập tành Eat clean và tìm được em nó. Cuốn sách này trang bị cho bạn từ A đến Z các kiến thức, câu hỏi và cho bạn cả khâu áp dụng, thực hành. Có thể nói nhờ cuốn sách này mình đã có cuộc cách mạng dinh dưỡng cho bản thân và gia đình.

eat clean là gì

Rau xanh luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các thực đơn Eat Clean

Và cuối cùng, bổ sung chi tiết cho hai nguyên tắc chung chung trên chính là lựa chọn của mình khi phải đưa ra lựa chọn:

  • Trái cây tươi thay vì đồ ngọt có chứa đường phụ gia
  • Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, yến mạch, kiều mạch, quinoa thay vì gạo trắng, bột mì
  • Sữa không đường, sữa chua Hy lạp thay cho sữa chua có đường, sữa chua mùi vị trái cây;
  • Protein từ thịt nhưng trừ một số thịt xông khói.

Và quan trọng hơn hết là chú ý đến suy nghĩ và cảm xúc của bản thân đừng gò ép bản thân quá nhiều nếu bạn đang tập tành Eat clean nhé. Eclean không phải chế độ quá ghê gớm hay gò ép mà hãy biến nó thành một phần trong cuộc sống của mình.

Bên cạnh một chế độ ăn phù hợp, mình khuyến khích các bạn nên tập thể dục ít nhất 03 buổi/tuần. Nhưng tốt nhất là duy trì hàng ngày. Tập nhẹ nhàng hay cardio tùy vào sức mình và tùy bạn muốn duy trì hay giảm cân, đốt mỡ. Hiện có rất nhiều bài tập hiệu quả mà mình có thể học miễn phí.

3. Tìm hiểu kiến thức “Eat Clean là gì?” ở đâu?

Như mình đã chia sẻ ở trên về cuốn sách mình cực tâm đắc của chị Nguyễn Quỳnh Nga và Deto Concept. “EAT CLEAN Thực đơn ngày thanh lọc cơ thể và giảm cân” xứng đáng là cuốn bạn nên mua khi bắt đầu tập tành chế độ ăn uống mới giữa rất nhiều nguồn thông tin như hiện nay.

eat clean là gì

Sách “EAT CLEAN Thực đơn ngày thanh lọc cơ thể và giảm cân”

Link mua sách

Ngoài ra, một cuốn sách về phương pháp ăn uống khác mình mới đọc được gần đây tựa là “FOOD RULES Ăn uống đúng cách” của Michael Pollan là các quy tắc về ẩm thực lành mạnh, cân bằng.

Cuốn này không tập trung nhiều vào “Eat clean” như cuốn sách phía trên xong nó lại cho mình một cảm nhận mới, kiến thức mới rộng mở hơn về ẩm thực. Đâu đó trong nội dung là tinh thân Ăn uống lành mạnh, thuần tự nhiên, ăn những thực phẩm ở dạng nguyên thủy của chính chúng. Cuốn sách này có khá nhiều review trái chiều về phương pháp và cách viết/cách dịch xong theo mình nếu dựa vào nội dung và kiến thức về chế độ ăn uống lành mạnh thì mình vẫn khuyên bạn nên tìm đọc.

eat clean là gì

Sách “FOOD RULES Ăn uống đúng cách”

Bạn có thể tìm cuốn sách ở link này nhé

Nếu đã đọc và trải nghiệm hai cuốn sách về chế độ ăn uống trên hãy cùng thảo luận với mình nhé.

Như vậy, qua bài viết mình các bạn có trả lời được câu hỏi “Eat Clean là gì?” rồi đúng không. Eat Clean hay “Ăn sạch” nếu được thực hiện đúng cách sẽ đem đến vô vàn những lợi ích cho sức khỏe và tinh thần con người. Một cuộc sống cân bằng là điều ai cũng hướng tới. Hãy lựa chọn cho bản thân một chế độ ăn uống, một phong cách sống phù hợp bạn nhé

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here