Review Muji Hà Nội mới toanh khiến dân tình sốt sắng mua

Đăng ngày 28/08/2023

Sau bao ngày tháng chờ đợi mòn mỏi thì cuối cùng, MUJI Việt Nam cũng khai trương Muji Hà Nội cũng chính thức được khai trương vào ngày hôm nay (03/07/2021) tại Vincom Center Metropolis, Liễu Giai, Hà Nội. Chiều qua (thứ 6 ngày 02/07), mình có cơ hội được tham dự sự kiện trải nghiệm cửa hàng MUJI sớm hơn một ngày.

Ban đầu, mình có nghĩ đến chuyện quay vlog, và có mang theo chân máy ảnh đi để gắn vào iPhone rồi vừa đi vừa quay. Nhưng rồi nghĩ lại thì thấy việc làm này có thể phần nào khiến cho sự trải nghiệm cửa hàng sẽ không được trọn vẹn 100%, nên mình đã quyết định cất chiếc tripod ở trong túi, chỉ dùng điện thoại để thi thoảng chụp lại vài bức ảnh, và cố gắng tận hưởng hết mình trong việc trải nghiệm cửa hàng MUJI. Và đây sẽ là một bài viết review “nho nhỏ” về MUJI Hà Nội.

TỔNG QUAN VỀ SỰ KIỆN KHAI TRƯƠNG MUJI HÀ NỘI

Cửa hàng MUJI có hai tầng, B1 và 1F. Tầng B1 rộng hơn, bao gồm trang phục nam, trẻ em, giày tất, văn phòng phẩm, nội thất, chăn ga gối đệm,… Và đặc biệt là quầy cà phê cùng với khu thực phẩm ngay sát đó. Còn tầng 1F thì chủ yếu trưng bày các sản phẩm bao gồm trang phục nữ, balo, túi xách, chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp.

VỀ NGHỆ THUẬT BÀI TRÍ KHÔNG GIAN BÁN HÀNG

Bài trí không gian bán hàng (Visual Merchandising – VMD) là một công việc sắp đặt, trang trí và trưng bày sản phẩm trong không gian mua sắm theo một concept cụ thể, qua đó giúp gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng. MUJI vốn luôn rất coi trọng Visual Merchandising, và đối với mình VMD của MUJI không khác gì một nghệ thuật đỉnh cao. Một khi đã bước vào MUJI, bạn sẽ cảm thấy như bản thân đang lạc vào trong một không gian, thế giới hoàn toàn khác biệt. Cách bài trí sản phẩm sẽ khiến bạn vô thức đi hết từ chỗ này sang chỗ kia, đi qua đi lại từng ngóc ngách mà quên mất cả khái niệm thời gian. Đối với mình thì chỉ cần được đi lại trong MUJI và window-shopping thôi cũng đã là mãn nguyện lắm rồi.

MỘT SỐ GIAN HÀNG SẢN PHẨM

Văn phòng phẩm (Tầng B1)

 

Thiên đường dành cho các bạn học sinh sinh viên. VPP của MUJI có giá rất vừa phải mà lại chất lượng cao. Trước giờ mình cũng luôn dùng bút bi gel có nắp ngòi 0.38 của MUJI. Mình cũng tìm thấy cuốn sổ “1 DAY 1 PAGE NOTEBOOK” (mỗi ngày một trang) mà mình từng mua cách đây 3 năm khi mới bắt đầu tập tành thói quen viết nhật ký 50 từ mỗi ngày.

Mỹ phẩm/Chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp (Tầng 1F)

Bạn sẽ thấy gian hàng mỹ phẩm được trưng bày ở ngay sát với lối vào trên tầng 1F (phía bên tay trái). Cả khu vực đó là dành cho các mặt hàng sản phẩm “Health & Beauty”. Khu vực này còn có một góc trưng bày các sản phẩm như máy khuếch tán tinh dầu hay nến thơm. Mình đã nán lại chỗ này một lúc khá là lâu chỉ để tận hưởng mùi hương của từng lọ tinh dầu. Thế rồi khi đang ngó nghiêng mấy kệ phía sau thì mình phát hiện một sản phẩm, mà sản phẩm này là thứ duy nhất khiến mình cảm thấy “lâng lâng” và “hạnh phúc dâng trào” khi được cầm trên tay. Đó là que đốt thơm phòng hương hoa cúc la mã (chamomile). Năm ngoái mình được một người bạn Nhật gửi tặng quà sinh nhật, trong đó có một hộp que đốt hương chamomile. Từ đó mình luôn mong ước MUJI Hà Nội cũng sẽ bán sản phẩm này. Nếu như chỉ được chọn mua đúng 1 thứ trong MUJI, chắc chắn mình sẽ mua cái này.

Quần áo, giày, tất (Nam/trẻ em B1, Nữ 1F)

Quần áo của MUJI mặc dù rất đẹp và chất lượng tốt, nhưng về mặt giá cả thì có vẻ hơi nhỉnh hơn chút so với UNIQLO ở ngay phía đối diện. Tuy vậy thì có những chiếc áo mà mình thấy nó rất hợp với phong cách ăn mặc của mình (minimalist), thế nên lần tới đi thì sẽ check kĩ hơn một chút.

Nội thất phòng khách/ phòng ngủ (Tầng B1)

Đây là một trong những khu vực mình yêu thích nhất, đơn giản là vì được tranh thủ “nghỉ ngơi” một chút trên những chiếc sofa mềm mại, hay là một chiếc giường thoải mái (ngồi thử lên thôi chứ không dám nằm). Mình vẫn luôn ước ao sau này có một căn phòng chỉ toàn nội thất MUJI, cơ mà khi xem bảng giá thì hơi… Vốn dĩ nội thất MUJI ở bên Nhật đã có giá không phải là rẻ, giờ ship về Việt Nam bị đánh thêm thuế nhập khẩu thì chắc cũng chát…

Ngoài ra, theo như một bạn nhân viên có nói thì các sản phẩm đồ gỗ, nội thất thường sẽ phải đặt trước và đợi trong khoảng 3 tháng để có thể đem từ Nhật sang Việt Nam. Một số sản phẩm khác, ví dụ như ghế lười thì sẽ có sẵn hàng được ship từ trong kho tổng ở Bình Dương. Dẫu vậy thì chiếc sofa đơn đã lọt vào “tầm ngắm” của mình, và chỉ còn chờ đợi một thời điểm hợp lý nào đó thôi…

Thực phẩm/dụng cụ nhà bếp (Tầng B1)

 

Hai gian hàng ngày được bố trí xếp gần sát nhau, được ngăn cách bởi một lối đi nhỏ. Một số sản phẩm đặc trưng của MUJI như các loại cà ri ăn liền (điển hình là バターチキンカレー), hay là bánh Baumkuchen (バウムクーヘン) mà mình rất thích thì ở MUJI Hà Nội (và cả HCM) đều không có, chắc là do gặp phải vấn đề trong khâu kiểm duyệt an toàn thực phẩm khi nhập vào Việt Nam. Hơi tiếc một chút 😦

Ngoài ra còn rất nhiều khu vực khác như dụng cụ lưu trữ, giặt giũ, vệ sinh, chăn, ga, gối, nệm, balo túi xách. Mình đều ngó qua tất cả, nhưng cũng chỉ thoáng qua một chút vì cũng cảm thấy chưa có nhu cầu mua sắm gì nhiều lắm cho những mặt hàng này.

VỀ NHÂN VIÊN CỦA MUJI HÀ NỘI

Đội ngũ nhân viên khá là “hùng hậu”. Ở mỗi gian hàng, kệ sản phẩm luôn có một bạn đứng túc trực ở đó và luôn nói “MUJI xin chào quý khách” (nếu không nhầm) mỗi khi mình và những người khác đến gần hoặc đi qua. Cũng có thể vì hôm qua/hôm nay là ngày khai trương nên gần như toàn bộ nguồn nhân lực sẽ góp mặt ở MUJI chăng? Các bạn nhân viên đều mặc áo phông trắng, một số bạn thì có mặc thêm áo sơ mi ở bên ngoài. Viết đến đây mới nhớ là bên UNIQLO đội ngũ nhân viên mặc áo phông đen. Uniform của cả 2 cửa hàng tuy đơn giản, nhưng chính sự đơn giản này lại giúp làm nổi bật sự đồng đều của toàn bộ nhân viên trong cửa hàng.

Hôm qua mình được hai, ba bạn nhân viên giúp đỡ và tư vấn. Đầu tiên là khi mình đang loay hoay với mấy mặt hàng mỹ phẩm (tính mua cho mẹ) thì được một bạn gần đó tư vấn tận tình từ A đến Z. Sau đó thì mình cũng được một bạn nhân viên nam giúp đỡ trong việc cầm hộ mấy cái khay lưu trữ để thử cho vào tủ sách xem có khớp size không. Tóm lại, sự trải nghiệm trong việc giao tiếp với nhân viên nhìn chung là khá dễ chịu và thoải mái.

Ngoài ra, mình cũng có dịp được trò chuyện một chút với anh quản lý cửa hàng. Mình hỏi anh muốn gợi ý mọi người mua gì nhất, thì anh bảo là ngoài văn phòng phẩm hay mỹ phẩm thì anh suggest mọi người các sản phẩm vệ sinh, lau dọn nhà cửa, điển hình là CÂY LĂN BỤI (79k). Mình cũng gật đầu lia lịa =)).

MỘT SỐ REVIEW VỀ MUJI HÀ NỘI

Một review của bạn Duc Anh Nguyen trong group có đến 11k likes, chứng tỏ sức hút của Muji luôn nóng hổi:

Thực cảnh xếp hàng dài những ngày đầu khai trương.

MỘT SỐ ĐIỀU THÚ VỊ XOAY QUANH MUJI

  • MUJI là viết tắt của từ Mujirushi Ryohin, có nghĩa là “sản phẩm chất lượng KHÔNG THƯƠNG HIỆU” (theo trang chủ MUJI Việt Nam).
  • Các tín đồ của MUJI sẽ được gọi là “ムジラー” (mujira-), được kết hợp từ MUJI và er vào nhưng vì đọc mujier có vẻ như không quá đặc biệt nên đã cho thêm chữ r/l vào để đọc thành mujira-.
  • MUJI không hướng đến những gì “tốt nhất” mà chỉ tập trung vào sự “vừa đủ” (theo “Tương lai của MUJI” trong cuốn MUJI, đơn giản là hoàn mỹ, trang 56). Bạn nào học tiếng Nhật thì sẽ nhận thấy đây là một cách chơi chữ cực kì tuyệt vời của MUJI. Khi bán sản phẩm, người ta sẽ có xu hướng nói “これがいい” (kore ga ii – cái này là tốt nhất). Nhưng MUJI đã thay đổi đúng một từ, hay chính xác hơn là họ đổi trợ từ “が”(ga) thành “で” (de), và lúc này, nó sẽ mang một nghĩa hoàn toàn khác “これでいい” (kore de ii – thế này là vừa đủ).
  • Tẩy, gà vị bơ và nhà. Ba thứ dường như không liên quan đến nhau, nhưng lại đều là sản phẩm của MUJI. MUJI chính là một ví dụ điển hình của việc đi ngược lại những phạm vi hiểu biết thông thường trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu như các công ty thường tập trung phát triển một mảng sản phẩm nhất định, thì MUJI… cái gì cũng bán. Thực phẩm, quần áo, nội thất, văn phòng phẩm, mỹ phẩm, đồ điện, chăn ga gối, cây cảnh, xe đạp, và thậm chí là sách. À, có cả nhà MUJI đó các bạn ạ (MUJI HOUSE). Tính ra thì MUJI có tổng cộng hơn 7000 sản phẩm, xuất hiện trong mọi khía cạnh trong cuộc sống gia đình (theo cuốn sách 無印良品の「あれ」は決して安くないのになぜ飛ぶように売れるのか? – những “cái đó” của MUJI đâu có rẻ mà tại sao lại bán chạy như vậy?).

Mấy ngày đầu khai trương tối nào cũng có hàng dài người xếp hàng, chứng tỏ độ hot hit của thương hiệu xứ phù Tang này. Mình xin nhắc lại để bạn đỡ khỏi tìm kiếm đó là Muji Hà Nội địa chỉ tại Vincom Center Metropolis, Liễu Giai nha. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *